So sánh sản phẩm

Victorinox – Biểu tượng cho cả đất nước Thụy Sỹ

Ngày đăng : 14:56:28 16-07-2016
Với các sản phẩm là những con dao con nhưng thương hiệu Victorinox đã tồn tại và phát triển hơn một thế kỷ qua, đồng thời còn là một biểu tượng cho cả đất nước Thụy Sỹ. Năm 1884, Karl Elsener (1860 – 1918) sau thời gian lang thang lao công và học nghề ở Pháp và Đức đã dựng một lò rèn làm dao ở Ibach-Schwyz (Thuỵ Sỹ). Ông dùng dòng chảy của một con suối làm nguồn lực vận hành những thiết bị mài và đánh bóng sản phẩm. Thời bấy giờ Thụy Sỹ còn là một nước nghèo và chậm phát triển so với các nước trong khu vực và đã có rất nhiều người dân Thụy Sỹ di cư ra nước ngoài để mưu sinh. Vì vậy quyết định lập nghiệp tại quê nhà của Karl Elsener đã bị coi là kẻ lập dị, đặc biệt hơn là ông dự định sản xuất các sản phẩm dao con vì loại sản phẩm này đã được sản xuất ở vùng Sollingen (Đức) rất nổi tiếng thế giới. Nhưng với một quyết tâm cao độ ông đã cùng 25 thợ rèn khác để thành lập Hiệp hội những người thợ rèn Thụy Sỹ vào năm 1891. Định hướng kinh doanh của Hiệp hội là sản xuất ra những sản phẩm dao đa năng trang bị cho quân đội Thụy Sỹ. Mưu sự chưa thành thì đã có nhiều thành viên trong hiệp hội bị phá sản. Nguyên nhân chính là sản phẩm của họ được sản xuất bằng phương pháp thủ công nên không thể cạnh tranh về giá so với sản phẩm mang thương hiệu Sollingen được sản xuất theo phương thức công nghiệp. Karl Elsener cũng bị trắng tay như các đồng ngiệp nhưng không nản chí, và nhờ sự hỗ trợ tài chính từ người thân mà ông đã vượt qua được thời kỳ đầu vô cùng khó khăn này.

Tới khi những sản phẩm dao con của ông được quân đội Thụy Sỹ chấp nhận và đưa vào danh sách những trang bị tiêu chuẩn cho binh lính cũng đồng thời ông thoát hiểm vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu. Sản phẩm rất bền và tốt nhưng có trọng lượng khá nặng. Từ đó ông đã cải tiến dao con cho binh linh thành dao còn cho sỹ quan và các sản phẩm dao con sử dụng trong cuộc sống hàng ngày mà ông gọi là “dao con sỹ quan và thể thao” điều này sẽ tạo sự khác biệt khi nhìn vào đó có thể nhận diện đẳng cấp của người sử dụng. Nhưng dòng sản phẩm này không được đưa vào danh mục những trang bị tiêu chuẩn cho sỹ quan nhưng chính nhờ công năng đa dạng của nó và giá trị phân biệt đẳng cấp mà được các sỹ quan Thụy Sỹ tự mua sắm mà không chờ đến việc cấp phát và từ đó sản phẩm này trở thành một loại hàng hóa cho đông đảo công chúng.

Năm 1909, là cột mốc quan trọng trong lịch sử của thương hiệu này. Năm đó, để tránh bị làm giả ông đã sử dụng logo hình lá chắn và chữ thập trên thương hiệu. Chữ thập là hình ảnh biểu tượng cho đất nước Thụy Sỹ mà không ai được sử dụng trừ Karl Elsener. Cũng trong năm ấy, mẹ của ông là bà Victoria Elsener-Ott qua đời. Để tưởng nhớ mẹ, ông đã dùng tên mẹ là Victoria để làm thương hiệu. Đến năm 1921, khi thép không rỉ (inox) được phát mình và đã ghép 2 từ ấy lại với nhau để làm thành thương hiệu Victorinox phát triển đến ngày nay.

Thương hiệu này dần nổi tiếng trên thế giới. Sau chiến tranh Thế giới thứ II, quân đội Mỹ đã góp phần đắc lực giúp thương hiệu phát triển và thêm sáng giá khi đặt hàng và sáng tạo nên cái tên riêng là Swiss Army Knife và các sản phẩm Victorinox còn được trang bị cho các nhà du hành vũ trụ Mỹ. Từ thời Tổng thống Mỹ Lyndon B. Johnson, các tổng thống Mỹ đều dùng dao đa năng Victorinox làm quà tặng cho khách đến thăm Nhà Trắng. Bất cứ thương hiệu nào được nguyên thủ quốc gia sử dụng làm quà tặng đều có nghĩa là được công nhận ở đỉnh cao của thang giá trị.

Thoát hiểm sau vụ 11/9      
  

Sản phẩm Victorinox với hàng trăm chủng loại khác nhau đã làm nên 90% doanh thu của hãng, trong đó chiếm tỷ lệ quan trọng tại các cửa hàng trong khu vực miễn thuế tại các sân bay,… Sau cuộc khủng bố ở New York ngày 11/9/2001, khi an ninh ở các sân bay được siết chặt thì cũng là lúc các sản phẩm dao đa năng Victorinox ế thừa. Lúc ấy Victorinox mới thấm thía việc không chủ động phòng bị và phụ thuộc gần như hoàn toàn vào một dòng sản phẩm. Doanh thu của hãng đã sụt xuống 2/3 so với trước.
Với tình hình đó đã buộc Victorinox phải định hướng lại chiến lược kinh doanh để tiếp tục tồn tại và phát triền. Lối thoát đã được tìm ra chính là chinh phục thị trường nội địa và đa dạng hóa sản phẩm. Victorinox đã thâu tóm các đối thủ cạnh tranh và gầy dựng những dòng sản phẩm mới mang thương hiệu Victorinox như: nước hoa, đồng hồ, vali, túi xách, dao bếp,… bên cạnh dòng sản phẩm dao đa năng trước đây. Cuối cùng Victorinox cũng đã dần gượng dậy.

Quá trình phát triển của thương hiệu Victorinox lại tiếp tục gặp khó khăn khi gặp phải cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng khi ấy thì doanh thu của hãng chỉ bị giảm 10%. Tỷ trọng của sản phẩm dao đa năng trong tổng doanh thu giảm từ 90% xuống còn 55% và có xu hướng sẽ tiếp tục giảm. Vì vậy các sản phẩm dao đa năng Victorinox được cải tiến theo hướng không sử dụng lưỡi dao gây nguy hiểm để có thể được chấp nhận trong hành lý xách tay và được kết hợp với sản phẩm công nghệ cao như USB để trở thành vật dụng đa năng hơn.

Thương hiệu này đã trải qua nhiều khó khăn và biến động để phát triển như ngày nay cốt lỗi vẫn từ chất lượng của sản phẩm đã tạo nên sự uy tín cao cho thương hiệu này. Nhưng điều quan trọng cho sự phát triển đỉnh cao này là biết biến khủng hoảng thành cơ hội mới lớn hơn và tươi sang hơn cho việc bảo tồn và phát triển thương hiệu.

Nguồn: Sưu tầm
Tags:
  • 13:47:29 15-11-2016

    Chọn quà tặng 20/11 sao cho ý nghĩa?

    Tặng quà là một hành động thể hiện sự biết ơn và tạo niềm vui cho một ai đó. Dù là văn hóa phương Tây hay là văn hóa Á Đông, con người đều có nhu cầu tặng quà cho …

    Chi tiết...

  • 14:50:56 19-08-2016

    Victorinox - Đi vào không gian cùng phi thuyền con thoi

    Bộ Dụng Cụ Đa Năng bỏ túi Victorinox không chỉ tỏ ra hữu dụng trong công việc thường ngày trên trái đất mà còn thường xuyên có mặt trên không gian là vì đã được chọn làm trang bị cá nhân cho các phi …

    Chi tiết...

  • 11:55:42 30-07-2016

    9 điều bạn chưa bao giờ biết về dụng cụ xếp đa năng Victorinox - Thụy Sỹ

    Nhắc đến Thụy Sỹ, chúng ta nhắc đến những loại pho mát hảo hạng hay đồng hồ đắt tiền nhất thế giới. Nhưng bạn có biết dao đa năng Victorinox cũng làm nên tên tuổi cho đất nước …

    Chi tiết...

  • 14:56:28 16-07-2016

    Victorinox – Biểu tượng cho cả đất nước Thụy Sỹ

    Victorinox đã tồn tại và phát triển hơn một thế kỷ qua, đồng thời còn là một biểu tượng cho cả đất nước Thụy …

    Chi tiết...

  • 14:42:27 12-07-2016

    Thương hiệu Victorinox – Niềm tự hào của Thụy Sĩ

    Dao là phát minh đầu tiên của loài người trong việc dùng để tìm kiếm thức ăn, mổ …

    Chi tiết...

  • 14:27:01 04-07-2016

    Nhận biết dụng cụ xếp đa năng Victorinox chính hãng.

    Khi nhắc đến các dòng sản phẩm dụng cụ xếp đa năng thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu Victorinox – một thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sĩ và là niềm tự hào của đất nước …

    Chi tiết...

  • 12:07:59 30-06-2016

    Chọn Victorinox làm Quà tặng cho người thân, đối tác

    Như một thông lệ, cứ mỗi dịp lễ quan trọng hay một sự kiện đặc biệt thì người Việt Nam lại duy trì truyền thống tốt đẹp là tặng quà người thân, bạn bè, đối tác, khách hàng,…thay cho lời cảm ơn chân …

    Chi tiết...

  • 15:55:47 10-12-2015

    Tiện ích với dao xếp đa năng Victorinox

    Loại dao xếp đa năng hàng đầu thế giới mang nhãn hiệu Victorinox - Thụy Sĩ - hiện đã được phân phối chính thức tại VN nhiều năm …

    Chi tiết...

  • Block slide ảnh dưới

    Top